Seria có bao nhiêu vòng đấu chính thức?

Trang Chủ » Seria có bao nhiêu vòng đấu chính thức?

Seria có bao nhiêu vòng đấu và thể thức thi đấu như thế nào? Đối với fan hâm mộ bóng đá nói chung và dành cho nước Ý nói riêng, việc tìm hiểu các đấu trường quốc nội là rất quan trọng. Nó thể hiện bản sắc lối chơi của từng khu vực, hơn hết còn giúp bạn có cái nhìn sâu ở làng túc cầu. Sau đây M88 sẽ giải đáp chi tiết qua nội dung bài đọc dưới đây.

Tìm hiểu về Serie A

Tìm kiếm về từ khoá Seria có bao nhiêu vòng đấu thực chất chính xác của nó là Serie A “Giải bóng đá Vô địch Quốc gia Ý”. Đây là giải đấu cao nhất nước Ý, xếp sau 8 cấp độ còn lại lần lượt phổ biến nhất là Serie B, Serie C và Serie D.  Hệ thống giải đấu Serie A cũng như bao giải đấu VĐQG còn lại là thăng/xuống hạng giữa các giải chuyên nghiệp và bán chuyên. Do đó cứ mỗi năm Serie A đón nhận vài gương mặt mới nhằm tăng tính hấp dẫn hơn.

Serie A bao gồm 20 câu lạc bộ tham gia, tất cả sẽ tranh tài cho chiếc cúp Scudetto danh giá. Mỗi năm diễn ra 1 mùa giải vừa tìm câu lạc bộ mạnh nhất vừa tranh đấu để giành các suất đi đấu châu lục liên quan như Champions hay Europa League. Trong tất cả các giải đấu VĐQG hấp dẫn nhất hành tinh thì Serie A đứng đầu về số tuổi hoạt động. Một trong những giải đấu bóng đá lâu đời nhất trên thế giới.

Serie A bao gồm 20 câu lạc bộ tham gia, tất cả sẽ tranh tài cho chiếc cúp Scudetto danh giá
Serie A bao gồm 20 câu lạc bộ tham gia, tất cả sẽ tranh tài cho chiếc cúp Scudetto danh giá

Thể thức thi đấu của Serie A

Không có sự khác biệt giữa các giải đấu VĐQG, Serie A cũng vậy với 20 câu lạc bộ đăng ký tranh tài họ sẽ xếp vào một bảng đấu chung và đá vòng tròn. Tất cả các đội sẽ đối đầu nhau tương ứng mỗi đội 2 lượt trận sân nhà và sân khách (andata và ritorno).

20 câu lạc bộ chia thành mỗi câu lạc bộ đối đầu 1 đội bóng 2 lần, chúng ta có 38 lượt trận. Nếu tính số trận đấu thì tổng cộng có đến 350 trận, một con số quá hấp dẫn đối với những ai theo dõi giải đấu này.

Xem Thêm  Điều kiện tham dự cúp c1 là gì? Thể thức thi đấu

Seria có bao nhiêu vòng đấu?

Serie A cũng giống như La Liga và các giải VĐQG khác đều có tất cả 38 vòng đấu tương ứng với 38 lượt trận (sân nhà và khách). Đi đến hết vòng 38 sẽ tìm ra chân dung câu lạc bộ vô địch, tuy nhiên trong một vài trường hợp chúng ta tìm ra được nhà vô địch sớm dựa trên số điểm trên bảng xếp hạng.

Tính điểm giải đấu VĐQG Ý

Giải VĐQG Ý cụ thể cấp cao nhất là Serie A có cách tính điểm như sau:

  • Đội thắng: +3 điểm
  • Đội thua: 0 điểm
  • Hoà: 2 đội được +1 điểm

Tất cả các trận đấu đều diễn ra trong 2 hiệp chính thức (90 phút), không có hiệp phụ hoặc loạt đá luân lưu. Kết thúc trận đấu, lấy kết quả sau tiếng còi mãn cuộc từ trọng tài và tiến hành tính điểm, sau đó cập nhật trên hệ thống.

Tất cả các trận đấu đều diễn ra trong 2 hiệp chính thức
Tất cả các trận đấu đều diễn ra trong 2 hiệp chính thức

Vô địch sớm Serie A là gì?

Vô địch sớm Serie A là trường hợp câu lạc bộ đủ điều kiện vô địch giải đấu nhưng không cần đợi đến hết 38 vòng đấu. Cụ thể là câu lạc bộ này chắc chắn vô địch mà không cần phải chờ đến kết quả sau 38 vòng đấu.

Để làm được điều này thì câu lạc bộ phải chứng minh thực lực của mình qua việc gác điểm thứ hạng gần nhất một cách rất xa. Tuy nhiên chỉ áp dụng cho 2 câu lạc bộ đang đứng thứ hạng 1 và 2 trên bảng xếp hạng.

Ví dụ AC Milan và Inter Milan đang có số điểm lần lượt 80 và 70 sau 35 vòng đấu, chỉ còn 3 vòng nữa là kết thúc mùa giải. Lúc này AC Milan sẽ là đội vô địch sớm 3 vòng vì Inter Milan nếu có thắng tất cả 3 vòng còn lại cũng chỉ +9 điểm (tổng 70 + 9 = 79 điểm) vẫn thấp hơn AC Milan 1 điểm (dù 3 vòng còn lại họ đều thất bại).

Tuỳ vào từng diễn biến của mùa giải mà có đội vô địch sớm hơn từ 3 – 5 – 7 vòng đấu. Điều này phụ thuộc vào khoảng cách vô đối của đội đầu bảng so với chênh lệch điểm của đội xếp kế. Dĩ nhiên mỗi năm luôn có đội vô địch sớm, rất ít mùa giải nào phải chờ đến vòng 38 để quyết định.

Vô địch sớm Serie A là trường hợp câu lạc bộ đủ điều kiện vô địch giải đấu
Vô địch sớm Serie A là trường hợp câu lạc bộ đủ điều kiện vô địch giải đấu

Câu lạc bộ có nhiều Scudetto nhất

Scudetto là thuật ngữ nói đến chức vô địch giải VĐQG Ý, kể từ khi giải đấu này thành lập chúng ta có những đại diện nổi trội sau:

Xem Thêm  Tiki taka là gì mà lại được coi là đặc trưng của Barcelona? 

Juventus

“Bà Đầm Già” Juventus rất biết cách tạo ấn tượng cho các khu vực khác khi có đến 36 lần vô địch. Không chỉ sáng cửa quốc nội mà Juventus còn là câu lạc bộ gây lo âu cho trời Âu ở thời điểm 2015 – 2017. Đây có thể xem là niềm hy vọng của nước Ý ở đấu trường châu lục cấp câu lạc bộ.

Inter và AC Milan

2 anh em có chung sân nhà San Siro đều có 19 lần vô địch nước Ý. Mặc dù Inter có độ thâm niên hơn nhưng khi tính thành tích, AC Milan lại có phần nhỉnh hơn. Hầu như ở cấp độ câu lạc bộ, AC Milan luôn có tín hiệu tốt qua 7 lần vô địch Champions League (nhiều nhất nước Ý) và xếp hạng 2 thế giới.

Câu lạc bộ có nhiều Scudetto
Câu lạc bộ có nhiều Scudetto

Kết luận

Seria có bao nhiêu vòng đấu là thông tin đã được chúng tôi chia sẻ qua nội dung tin tức trên. Hy vọng giúp các bạn nắm rõ hơn về giải đấu hấp dẫn này, nếu có thêm những  thông tin nào liên quan, chúng tôi sẽ cập nhật trong bài viết sắp tới. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt [X]