Tiki taka là gì mà lại được coi là đặc trưng của Barcelona? 

Trang Chủ » Tiki taka là gì mà lại được coi là đặc trưng của Barcelona? 

Tiki taka là gì mà lại được coi là đặc trưng của CLB Barcelona? Đặc điểm của chiến thuật tiki taka dễ nhận ra là gì? Cách khắc chế lối chơi đã từng “bá chủ châu Âu” có khó? Cùng M88 đi khám phá những điều thú vị liên quan tới lối chơi Tiki Taka. 

Hiểu đơn giản lối chơi Tiki Taka là gì? 

Hiểu một cách đơn giản lối chơi Tiki Taka là chiến thuật mà các cầu thủ luôn dùng các đường chuyền nhanh, “một chạm”, chính xác cho đồng đội để kiểm soát bóng lâu hơn. Các cầu thủ đảm bảo ở cự ly trung bình và ngắn, di chuyển không bóng và hướng đến xuyên phá hàng phòng ngự đối phương để ghi bàn. 

Về bản chất, Tiki taka được phát triển bởi huyền thoại bóng đá người Hà Lan – Johan Cruyff và nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn các bạn sẽ đến với nội dung phía dưới. 

Tiki taka là gì trong bóng đá? Đây là một chiến thuật chơi bóng 
Tiki taka là gì trong bóng đá? Đây là một chiến thuật chơi bóng 

Lịch sử và quá trình phát triển lối chơi tiki taka 

Hiểu được lối chơi Tiki Taka là gì thì khi khám phá nguồn gốc và sự hình thành của nó các bạn mới thấy thú vị. Đây là chiến thuật đỉnh cao đã và đang được Barcelona sử dụng để đến với đỉnh cao của châu Âu. 

Nguồn gốc của tiki taka là gì? 

Trước khi thuật ngữ tiki taka được phổ biến đối với bóng đá thế giới thì có những chiến thuật giống với nó đã được phát triển từ trước như tấn công tổng lực của Hà Lan và lối đá tấn công của HLV Angelo Niculescu áp dụng cho Romania năm 1970. Nhưng phải nói rằng, “cha đẻ” của tiki taka là huyền thoại bóng đá người Hà Lan Johan Cruyff. Sau đó được các hậu bối của ông hoàn thành nó xuất sắc hơn cả người thầy của mình. 

Xem Thêm  Cúp C3 là gì? Tên gọi của giải đấu mới nhất ở châu Âu 

Thời gian Tiki Taka hình thành 

Có thể nói, tiki taka ngày nay là một “phiên bản cải tiến” của Bóng đá tổng lực nhưng hoàn thiện hơn rất nhiều. Vẫn với sơ đồ chiến thuật 4-3-3 nhưng ở Tiki Taka là tổng hòa với cầm bóng, phòng ngự và tấn công. Người đã phát triển thêm lối chơi này là Sergio Batista của bóng đá Argentina. 

Thời kỳ Tiki Taka phát triển đến đỉnh cao 

Nếu Johan Cruyff được coi là cha đẻ, người đăng ký đầu tiên của lối chơi Tiki Taka thì Pep Guardiola chính là người nâng tầm và đưa lối chơi này tới đỉnh cao của châu Âu và thế giới. Pep Guardiola là cựu cầu thủ Barcelona giai đoạn 2009-2012. Đây là một trong những giai đoạn hoàng kim nhất trong lịch sử đội bóng Tây Ban Nha. 

Tiki Taka phát triển bởi Pep Guardiola giai đoạn 2009-2012
Tiki Taka phát triển bởi Pep Guardiola giai đoạn 2009-2012

Sơ đồ chiến thuật lý tưởng cho tiki taka là 4-3-3 với lối tấn công phối hợp nhóm và phòng ngự khu vực đạt tới độ ăn ý siêu đỉnh. Chiến thuật này ưu tiên bóng c chuyền sệt và chuyền liên tục từ cầu thủ này sang cầu thủ khác, các cầu thủ còn lại trên sân sẽ  linh động di chuyển để đón bóng. Đỉnh cao của lối chơi này cũng gắn liền với thời kỳ Barcelona xưng bá châu Âu đó là từ năm 2009 đến 2012. 

Đặc điểm riêng có của lối chơi Tiki Taka là gì? 

Với quá trình hình thành và phát triển như vậy, các bạn có muốn tìm hiểu đặc điểm lối chơi Tiki Taka là gì không? Với lối chơi này, người hâm mộ có thể dễ dàng nhận ra thông qua các dấu hiệu đó là: 

Thời gian kiểm soát bóng 

Mục tiêu lúc đầu của lối chơi Tiki Taka chính là duy trì quyền kiểm soát bóng cho đến khi mở ra cánh cửa đến với khung thành đối phương. Cầu thủ sẽ di chuyển linh hoạt để chuyền liên tục, cầm bóng và không cho đối phương cướp bóng. Nếu có cầu thủ đối phương cướp bóng thì họ ‘pressing’ lại rất nhanh để lấy lại bóng. Thời gian kiểm soát bóng của lối chơi này luôn phải ở mức trên 70% trong một trận đấu.

Kiểm soát bóng là yêu cầu bắt buộc đối với lối đá Tiki Taka 
Kiểm soát bóng là yêu cầu bắt buộc đối với lối đá Tiki Taka 

Những kỹ năng thường thấy trong chiến thuật Tiki Taka 

Trên sân nếu bạn thấy những kỹ năng sau thì có thể đội bóng đó đang muốn thi triển lối chơi Tiki Taka. Đầu tiên đó là chuyền bóng một chạm, di chuyển không bóng, chuyền bóng tỷ lệ chính xác trên 90%. Khi có được các thông số này thì rất có thể đội bóng đó đang thi triển lối chơi Tiki Taka thành công. 

Xem Thêm  Điều kiện tham dự cúp c1 là gì? Thể thức thi đấu

Đội hình sử dụng để vận hành lối chơi Tiki Taka

Nếu bạn băn khoăn không biết đội hình của lối chơi Tiki Taka là gì thì hãy nhìn vào câu lạc bộ Barca. Họ thường xuyên sử dụng  sơ đồ chiến thuật này là 4-3-3, cũng có thể thay đổi thành 4-1-2-3 hay 3-4-3.

Nhược điểm để khắc chế lối chơi Tiki Taka là gì? 

Các bạn biết rằng lối chơi Tiki Taka đạt đến đỉnh cao từ năm 2009 đến năm 2012. Sau khi thất bại ở C1 năm 2012 thì Pep đã chuyển từ Barcelona sang Bayern Munich cũng bởi vì lối chơi này đã bị bắt bại và phá vỡ. Vậy thì nhược điểm Tiki Taka là gì mà lại có thể phá được chiến thuật này? 

Chia cắt, kèm chặt tiền vệ trung vệ để loại bỏ sự nguy hiểm của Tiki Taka 
Chia cắt, kèm chặt tiền vệ trung vệ để loại bỏ sự nguy hiểm của Tiki Taka 

Đầu tiên với  tiki taka, cầm và kiểm soát bóng là yêu cầu bắt buộc nên họ phải có một đội hình đồng đều, có một nhạc trưởng ở trung tâm hàng tiền vệ để phân phối bóng đi khắp mặt sân. Vì thế yêu cầu đầu tiên để phá lối chơi này là bắt chặt tiền vệ trung tâm này. 

Các đội sau đó còn nghĩ ra cách phá vỡ lối chơi Tiki Taka là bắt chặt các cầu thủ khác, không cho họ không gian chơi bóng, chơi rình rập và sử dụng các tiền đạo cắm mũi nhọn có tốc độ để kết liễu Tiki Taka. 

Kết luận 

Tiki taka là gì mà lại được coi là đặc trưng của CLB Barcelona? Chúng tôi đã chia sẻ thông tin về lối chơi này, cách nó vận hành cũng như đặt điểm của chiến thuật. Ngoài ra bài viết còn chia sẻ cách để phá vỡ lối chơi Tiki Taka huyền thoại. Các bạn hãy tham khảo nhiều bài viết thú vị hơn của chúng tôi để biết nhiều lối chơi đỉnh cao nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt [X]